[உபுண்டு_தமிழ்][FreeTamilComputing] Anybody tried remastering ubuntu 7.10

Muguntharaj Subramanian mugunth at gmail.com
Wed Apr 23 14:27:12 BST 2008

2008/4/23 ம. ஸ்ரீ ராமதாஸ் <shriramadhas at gmail.com>:

> முகுந்த் இது சாத்தியமே! uck.sourceforge.net இதனை சுலபமாக செய்து
> கொடுத்துவிடும்.

இது சுலபம் எல்லாம் இல்லைங்க.... நான் இரண்டு நாட்களாக முட்டி மோதிகொண்டு
இருக்கிறேன். நான் பயன்படுத்துவது உபுண்டு 7.10 இயங்குதளம்.

அது துப்பிய பிழைகளில் கடைசிப் பகுதி மட்டும் இது;

  Major opcode:  146
  Minor opcode:  3
  Resource id:  0x0
Failed to open device
X Error: BadDevice, invalid or uninitialized input device 158
[...]
Preparing build environment...
mkdir: cannot create directory
`/home/msubramanian/tmp/customization-scripts': File exists
[...]
Unable to create /home/msubramanian/tmp/customization-scripts directory
msubramanian at msubramanian-laptop:~/apps$ ICE default IO error handler doing
an exit(), pid = 9286, errno = 0

> [...]
>
> நிற்க.
>
> குநோம் பணிச் சூழலுக்கான தமிழாக்கத்திற்கு ஜயராதா பெலிக்ஸ் உடன் தி
> வாசுதேவனும் பொறுப்பு வகிக்கிறார். அவருடன் இணைந்து பணியாற்ற சிறு பொறியாளர்
> குழு ஒன்று தயாராக இருப்பின் இதையும் கே பணிச்சூழலின் தமிழாக்க வெளியீடு போல்
> கொண்டு வர இயலும்.
>
> தீர்க்கமான திட்டமிடல் இதற்கு மிக மிக மிக அவசியம்.  தாங்கிப் பிடிக்க ஒரு
> சிறு குழுவும் சுற்றி பங்களிக்கும் பெரிய தன்னார்வலர் குமுகமுமே கட்டற்ற
> மென்பொருட் திட்டங்களின் வெற்றிக்கு அடிப்படை.  தாங்கிப் பிடிக்கும்
> இக்குழுவிலிருப்போர் அதிக நேரம் ஈடுபடுவது அவசியம்.

இதெல்லாம் சரிதான், இது போல் இன்னும் 1000 முக்கிய பணிகள் இருக்கலாம்.

ஆனால் திறவூற்று சூழலில் எது முக்கியம் எது முக்கியமில்லை என்ற கருத்து
வேறுபாடும் இருக்கத்தான் செய்யும். அதேபோல் ஒவ்வோருவருக்கும் ஒரு விசயத்தில்
ஆர்வம் இருக்கும்.

என்னைக் கேட்டால்  தமிழாக்கத்தை எல்லாம் தள்ளிவையுங்கள் என்று சொல்லுவேன்.
முதலில் தமிழைப் சுலபமாக எந்த ஒரு செட்டிங்கும் இல்லாமல் லினக்ஸில் பயன்படுத்த
முடியவேண்டும் (விண்டோஸ் போல்) அது ஆங்கில இடைமுகமாகவே இருந்தாலும் பிரச்சனை
இல்லை. இடைமுகத்தை மட்டும் தமிழில் மாற்றிவிட்டு தமிழைப் பயன்படுத்த
முடியவில்லை என்றால் என்ன பயன்?

மேலும் ஒவ்வோரு முறையும் ஒரு இயங்குதளம் வெளியாகும்போது சராசரி மனிதன் தங்கள்
கணினியை அப்கிரேட் செய்யவெண்டியுள்ளது. உதாரணத்திற்கு உபுண்டுவை நிறவ குறைந்த
பட்சம் 256 எம்.பி ராம் தேவைப்படுகிறது. பழைய 128 எம்.பி ராம் கணினிகளை என்ன
செய்வது? அதைவிட கொடுமை அதே 128 எம்.பி கணினிகளில் என் நண்பர்கள் விண்டோஸ்
இயங்குதளத்தை சிறப்பாக பயன்படுத்திக்கொண்டிருக்கிறார்கள். லினக்ஸ் நிறுவுவது
தான் அவர்களுக்குப் பிரச்சனை.

மேலும் தற்போது இருக்கும் பெரும்பாலான லினக்ஸ இயங்குதளங்களில் கொஞ்சம் கூட
தேவையற்ற மென்பொருட்கள் ஆயிரக்கனக்கில் நிறுவப்படுகின்றது. இது தேவையற்றது.
பயனரின் கணினியின் resources ஐ செலவு செய்வது தான் மிச்சம்.

இது போல் எனக்கு என்று சில விசயங்கள் பிரச்சனைகளாக தெரிகிறது. அவற்றுக்கு தனி
டிஸ்ரோ வழியாக விடை காண முயற்க்கிறேன் (scratching my own itches ;) )

ம்... விசயத்துக்கு வருவோம்...
உபுண்டுவை ரீமாஸ்டர் செய்து அனுபவம் இருப்பவர்கள் உங்கள் அனுபவங்களை
எழுதுங்கள்.

அன்புடன்,
முகுந்த்

--