Ubuntu-VN Về việc nhận đĩa Ubuntu của canonical

Vu Do Quynh vu.do.quynh at auf.org
Thu Jun 17 03:23:03 BST 2010

Chào mọi người,

Le 17/06/2010 08:35, Cua Dừa a écrit :
>  Xin chào mọi người,
>  Như mọi người đã biết, sau khi thành approved LoCo, chúng ta đã được
> Canonical tài trợ miễn phí 350 đĩa CD Ubuntu. Thế nhưng hiện số đĩa
> này đang chưa qua được hải quan do phải chịu thuế là 5 triệu đồng. Sở
> dĩ có mức thuế cao thế này là do phía hải quan đánh giá món hàng của
> ta theo danh mục 8523401400*, với 15% thuế (cả VAT) và trị giá tính
> thuế là 5$/đĩa. (350*5*15% ~= 5 triệu) Mà với thuế cao như vậy thì
> chúng ta tự bỏ tiền ra ghi còn rẻ hơn rất nhiều.
>  Do vậy, hiện em đang định kiến nghị lại với bên hải quan đánh thuế
> [...]

Tôi nghĩ rằng cần thử làm thủ tục miễn thuế nhập khẩu căn cứ vào các lý
  sau đây:

1) Đĩa chứa hệ điều hành để vận dụng máy tính cho công việc. Được coi
như là khuyến khích khoa học và kỹ thuật

2) Hệ điều hành là PMTDNM đã được Nhà nước khuyến khích sử dụng (QĐ Bô
Thông Tin Truyền Thông và của Bộ Giáo dục và Đào tạo

3) Đĩa là quà tặng, không có giá trị thương mại. Nội dung của đĩa có thể
tải tự do thoải mãi không phải mất phí mua bản quyền. Việc ghi đĩa nội
địa còn rẻ hơn mức thuế 1$/CD.

Cách làm đại khái:

Người đứng tên nhận lô 350 CD phải đứng tên làm các thủ tục.
Thủ tục, theo tôi nghĩ như sau:

Gửi đơn đến Bộ KH&CN, VP CNTT và đến Bộ Thông tin và Truyền thông trình
bày về việc và xin ý kiến ủng hộ được miễn thuế

Khi nào có ý kiến của 2 bộ trên, thì làm đơn đến Bộ Văn hóa, du lịch và
thể thao, kèm theo ý kiến của 2 Bộ trên, xin được nhập lô đĩa CD miễn thuế.

Nếu được chấp nhận, đề nghị Bộ VH-DL-TT có công văn đến Cục Hải quan để
cho phép nhập khẩu miễn thuế.

Nên làm như vậy để mở đường cho tương lai khi nào có thêm mấy lô CD được
gửi đến nữa.

--
M. VU DO Quynh
AUF (Tổ chức hợp tác ĐH Pháp ngữ)