[உபுண்டு_தமிழ்][FreeTamilComputing] ubuntu 8.04ம் தமிழும்

கா. சேது | K. Sethu skhome at gmail.com
Fri Apr 25 18:03:42 BST 2008

2008/4/25 ம. ஸ்ரீ ராமதாஸ் <amachu at ubuntu.com>:

> கேபசூ 4 (அ) 3?

3  மட்டுமே இதுவரை. 4 இன்னமும் நிறுவவில்லை

> இதுவரையில்லை.

> தாங்கள் லேங்க்வேஜ் பேக் நிறுவினீர்களா?

நிச்சயமாக.

உபுண்டு நிறுவலில்:

sethu at sethu-ubuntuhardy-home:~$ aptitude search language |grep "ta "
i   language-pack-gnome-ta          - GNOME translation updates for language
Tam
p   language-pack-kde-ta            - KDE translation updates for language
Tamil
i   language-pack-ta                - translation updates for language
Tamil
i A language-support-fonts-ta       - Additional fonts metapackage for
Tamil
i A language-support-input-ta       - Input methods metapackage for
Tamil
i   language-support-ta             - metapackage for Tamil language
support
i A language-support-writing-ta     - Writing aids metapackage for Tamil

sethu at sethu-ubuntuhardy-home:~$ aptitude search language |grep "ta-"
i A language-pack-gnome-ta-base     - GNOME translations for language
Tamil
p   language-pack-kde-ta-base       - KDE translations for language
Tamil
i A language-pack-ta-base           - translations for language Tamil

sethu at sethu-ubuntuhardy-home:~$ aptitude search tamil
i   tamil-gtk2im                    - Tamil input method for
GTK-2
i   ttf-tamil-fonts                 - Free TrueType fonts for the Tamil
language
sethu at sethu-ubuntuhardy-home:~$

மேலே i உடன் காட்டப்பட்டதெல்லாம் நிறுவப்பட்டுள்ளன உபுண்டு நிறுவலில்.
இன்னுமொன்று language-support-translations-ta வும் நிறுவப்பட்டிருக்கிறது.
(மேற்காட்டிய aptitude வழி தேடுதலில் அது தென்படாதுக்கு காரணம் தெரியவில்லை)

குபுண்டு நிறுவலில் அவற்றுடன் மிஞ்சிய இரண்டும் (language-pack-kde-ta ,
language-pack-kde-ta-base) நிறுவியபின்தான் சோதித்தேன்.

ஹார்டியில்  புதிதாய்  சேர்க்கப்பட்டுள்ள language-support-fonts-ta,
language-support-input-ta, language-support-writing-ta,
language-support-translations-ta நாலும் meta packages -  அவைகள் மாற்றம்
செய்யும் கோப்பு எதையும் நிறுவுவதில்லை. copyright மற்றும் changelog.gz
கோப்புக்கள் மட்டும்தான் usr/share/docழ அடைவினுள் நிறுவுகின்றன.

~சேது